Từ ngày 27-28/9/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND huyện Phong Thổ đã tổ chức Liên hoan Hát Then – Đàn tính và Nghệ thuật xòe Thái tỉnh Lai Châu lần thứ VI, năm 2024. Đoàn huyện Than Uyên đã xuất sắc giành được giải Nhất tại Liên hoan. 

Liên hoan nhằm thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước trong năm 2024; là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng trong tỉnh gặp gỡ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Liên hoan cũng góp phần tăng cường tôn vinh, quảng bá, bảo tồn, kế thừa và phát huy Di sản thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái và Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Trần Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Thường trực Liên hoan phát biểu Khai mạc Liên hoan.

Với chủ đề “Tinh hoa tỏa sáng”, Liên hoan năm nay đã thu hút sự tham gia của 125 nghệ nhân, diễn viên đến từ 5 đoàn thi của 5 huyện trong tỉnh. Lần đầu tiên tại Liên hoan năm nay, múa xòe được đưa vào một thể loại bắt buộc trong chương trình dự thi. Chương trình dự thi kéo dài tối đa 35 phút, các đoàn phải thực hiện chương trình gồm các tiết mục: Hát Then, đàn tính, múa trong Then, múa xòe cổ địa phương và xòe nâng cao. Với sự chuẩn bị chu đáo, tâm huyết của mình, các đội thi đã mang đến sân khấu Liên hoan nhiều tiết mục thi diễn đặc sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả và ban giám khảo.

Các đoàn thi nhận cờ lưu niệm và hoa của Ban Tổ chức.

Kết thúc Liên hoan, giải nhất toàn đoàn thuộc về huyện Than Uyên, giải Nhì thuộc về huyện Phong Thổ và huyện Nậm Nhùn, giải Ba thuộc về huyện Mường Tè và huyện Sìn Hồ. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 8 giải A,  giải B và 9  giải C cho các tiết mục tham gia dự thi và trao 4 giải phụ gồm: Giải tiết mục xòe ấn tượng nhất thuộc về huyện Sìn Hồ; giải Cống hiến cho Nghệ nhân Ưu tú Lâm Văn Điện của huyện Nậm Nhùn; Giải Diễn viên trẻ tuổi nhất cho diễn viên Lâm Văn An của huyện Nậm Nhùn; giải Biên đạo, dàn dựng chương trình xuất sắc nhất cho hai biên đạo Tòng Minh và Hồng Thêu của huyện Than Uyên.

Một số hình ảnh tại Liên hoan:

Hòa tấu đàn tính trích đoạn "Mở cửa ời Then xuống trần" của đoàn thi huyện Phong Thổ.
Múa Then trích đoạn "Mời Then xuống trần" của đoàn thi huyện Phong Thổ.
Tiết mục hát Then "Chôm hươn khoăn" (Lời chúc nhà hồn nhà vía) của đoàn huyện Than Uyên.
Tiết mục xòe cổ "Xe pẻo dóng" (Múa trong Then) của đoàn huyện Than Uyên.
Tiết mục xòe cổ của đoàn thi huyện Sìn Hồ.
Tiết mục Hát Then "Cầu mưa thuận gió hòa" của đoàn thi huyện Sìn Hồ
Tiết mục Hát Then: Liên khúc "Mời Then xuống trần, cầu Then phù hộ bình an, không gây bão lũ" và "Trao truyền Then" của đoàn thi huyện Nậm Nhùn.

 

Tiết mục Hòa tấu tính tẩu trích đoạn "Tiễn Then về trời" của đoàn huyện Sìn Hồ
Tiết mục Hát Then của đoàn thi huyện Mường Tè
Tiết mục xòe xạp của đoàn thi huyện Mường Tè
Ông Lù Minh Huy, đại diện Nhà tài trợ VNPT Lai Châu trao giải phụ cho các nghệ nhân, diễn viên, biên đạo có sự thể hiện xuất sắc tại Liên hoan.
Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh trao giả A tiết mục cho các đoàn.
Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực Liên hoan và bà Mai Thị Hồng Sim, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, Phó Trưởng Ban Tổ chức trao giải toàn đoàn cho các đoàn tham dự Liên hoan.

 

Vàng Ly

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Thăm dò ý kiến
làm sao để có một bức ảnh đẹp
Thống kê truy cập
Hôm nay : 331
Hôm qua : 266