Từ ngày 01-05/8/2023 vừa qua, Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền năm 2023 đã diễn ra tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tranh tài với 29 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, đoàn NTQC của tỉnh ta đã xuất sắc giành được giải Bạc chương trình.

Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền là hoạt động nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những giá trị tinh hoa các di sản phi vật thể qua những làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc truyền thống của các vùng miền gắn với đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đông đảo quần chúng nhân dân. Qua đó, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và nâng cao trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Khai mạc Hội diễn đàn hát dân ca 3 miền năm 2023 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

 

Hội diễn Đàn, đàn hát dân ca 3 miền năm 2023 diễn ra từ ngày 01-05/8 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Hội diễn đã quy tụ hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, biên đạo, nhạc công đến từ 29 đoàn nghệ thuật quần chúng thuộc Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hơn 100 tiết mục dự thi là các tiết mục dân ca truyền thống, dân ca phát triển có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, truyền thống đoàn kết  gắn bó giữa các cộng đồng các dân tộc; những thành tựu trong lao động, sản xuất của quê hương, đất nước trên con đường phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Tiết mục hát "Leo bo" giành được Huy chương Vàng tại Hội thi.

 

 Tham gia Hội diễn năm nay, đoàn Lai Châu có 6 tiết mục dự thi gồm: Mashup các làn điệu dân ca "Tìm về vạt nắng";  hát "Hội mùa Si La", ca khúc phát triển dân ca Si La; hát "Leo bo" dân ca dân tộc Lào; hát "Cha La La" (giã gạo ngày mùa), ca khúc phát triển dân ca dân tộc Hà Nhì; hát "Tiếng sáo mẫu tử", ca khúc phát triển dân ca dân tộc Lự; hòa tấu nhạc cụ "Hội rừng".

Có thể nói, đến với Hội diễn này, Lai Châu có tiềm năng không hề thua kém so với các tỉnh bạn bởi tỉnh ta có kho tàng các làn điệu dân ca, dân nhạc rất phong phú và đa dạng của 20 dân tộc sinh sống trên địa bàn. Các bài hát dân ca các dân tộc Lai Châu nhìn chung đều có giai điệu vui tươi, bắt tai, dễ thuộc dễ nhớ và dễ ấn tượng với người nghe. Nội dung các bài hát cũng phản ảnh rõ nét đời sống sinh hoạt, phong tục tập quán của người dân. Sự lựa chọn các bài hát dân ca một cách kỹ càng và sự chuẩn bị, dàn dựng chu đáo, công phu cho từng tiết mục đã giúp Lai Châu mang về những giải thưởng cao: Huy chương Vàng cho tiết mục hát “Leo bo” và huy chương Bạc cho các tiết mục: hòa tấu hạc cụ "Hội rừng" và tiết mục hát “Che La La” (Giã gạo ngày mùa). Đặc biệt, đoàn Lai Châu đã xuất sắc giành được Huy chương Bạc toàn chương trình của Hội thi năm nay.

Với thành tích trên, văn nghệ quần chúng tỉnh Lai Châu đã một lần nữa để lại dấu ấn rõ nét trên sân khấu Hội thi, Hội diễn toàn quốc. Đây cũng là động lực để Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung và dân ca các dân tộc nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Một số hình ảnh của đoàn NTQC tỉnh Lai Châu tại Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền năm 2023:

Tiết mục tốp ca "Che La La" (Giã gạo ngày mùa), giành được Huy chương Bạc tại Hội diễn.
Tiết mục hòa tấu nhạc cụ "Hội rừng" đạt Huy chương Bạc tại Hội diễn.
Tiết mục hát "Tiếng sáo mẫu tử".

 

Tiết mục tốp ca "Hội mùa Si La".
Đoàn NTQC tỉnh Lai Châu giành được Huy chương Bạc chương trình tại Hội diễn năm nay.
Toàn NTQC tỉnh Lai Châu chụp ảnh lưu niệm tại Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền năm 2023.

 Vàng Ly

Bài viết liên quan
Thăm dò ý kiến
làm sao để có một bức ảnh đẹp
Thống kê truy cập
Hôm nay : 166
Hôm qua : 216