Chiều ngày 23/6/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2023 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm  2023. Dự và chủ trì Hội nghị có đ/c Lương Chiến Công, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đồng chí Trần Quang Kháng - Phó Giám đốc Sở; dự họp còn có các đồng chí là trưởng các phòng,  giám đốc đơn vị thuộc Sở, trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin,  giám đốc Trung tâm Văn hóa,  Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

 

Theo báo cáo tại  Hội nghị,  6 tháng đầu năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền với với 283 buổi tuyên truyền về cơ sở; hơn 3.500 băng zôn tại các tuyến đường, gần 400 cụm pano, bảng biển.; tổ chức 47 buổi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, hướng dẫn 168 buổi văn nghệ quần chúng; 497 buổi chiếu phim trên địa bàn tỉnh… nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và chào mừng các sự kiện, các ngày lễ lơn của đất nước, của tỉnh, địa phương tới quần chúng nhân dân. Tổ chức thành công Hội thi khiêu vũ tỉnh Lai Châu lần thứ III, năm 2023 tại thành phố Lai Châu, trên 360 buổi biểu diễn văn nghệ tại các huyện/thành phố và các xã phường, thị trấn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và cổ vũ.

Đ/c Lương Chiến Công, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc Hội nghị

Tập trung thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn bảo tàng và phát huy giá trị di sản văn hóa: Thực hiện sưu tầm 2.024 hiện vật, tổ chức lễ trao tặng, vinh danh các tổ chức, cá nhân hiến tặng hiện vật; phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các điểm di tích tâm linh trong dịp đầu năm mới; tổ chức 36 lễ hội  thường niên trên địa bàn tỉnh. Tổng lượt khách thăm quan Bảo tàng tỉnh trong 6 tháng đầu năm ước đạt: 8.400 lượt.  Bên cạnh đó, ngành tập trung triển khai các hoạt động nhằm thu hút độc giả đến với các thư viện trên địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm, các thư viện trên địa bàn tỉnh đã tiếp đón và phục vụ 51.800 lượt bạn đọc (Thư viện tỉnh 36.500 lượt, Thư viện huyện 15.300 lượt). Phối hợp tổ chức thành công Hội thi thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách, xếp sách nghệ thuật; Hội thi “Vẽ tranh theo Sách” lần thứ V và Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” năm 2023 thu hút hàng trăm nghìn lượt các em học sinh tham gia.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 94.764/104.405 hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 90,8%; 933/957 bản, khu phố đăng ký danh hiệu bản, khu phố văn hóa, đạt 97,5%; 1.007/1.027 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, đạt 98%; 09/12 phường, thị trấn đăng ký xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, đạt 75%. Toàn tỉnh có 961 thiết chế văn hóa (trong đó có 01 thiết chế văn hóa cấp tỉnh; 08 thiết chế văn hóa cấp huyện; 98 nhà văn hóa xã; 854 nhà văn hóa thôn bản, tổ dân phố). Hướng dẫn và tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, triển khai về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh: tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2023, đã nhân rộng mới 02 mô hình Phòng chống bạo lực gia đình tại huyện Phong Thổ và huyện Sìn Hồ. Tính đến tháng 6/2023 có tổng số 75 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình (gồm 441 nhóm PCBLGĐ, 441 CLBGĐPTBV với trên 6.000 thành viên tham gia CLB) và 411 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng được duy trì hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh.

Ở lĩnh vực thể dục thể thao: ngành đã tham mưu đăng cai tổ chức Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023 tại Lai Châu thu hút trên 4.000 vận động viên và du khách tham dự; tổ chức thành công Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Lai Châu năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh với gần 60.000 người tham gia, hưởng ứng.  Tổ chức thành công Lễ phát động toàn dân tập luyện môn Bơi, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2023 trên địa bàn thành phố và các huyện; tổ chức 07 giải thi đấu thể thao cấp tỉnh và hơn 300 giải/buổi thi đấu, giao lưu các môn thể thao chào mừng các ngày hội, ngày kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện chính trị của địa phương trên địa bàn các thôn, bản, xã phường, thị trấn các huyện, thành phố trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 142.998 người tập luyện thể thao thường xuyên, chiếm 28,52% dân số; 18.345 gia đình thể thao, chiếm 18,15% số gia đình toàn tỉnh; 405 Câu lạc bộ và điểm tập luyện thể dục thể thao. Cũng trong 6 tháng đầu năm, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 07 đoàn cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các giải thi đấu khu vực và toàn quốc đạt 23 huy chương các loại, trong đó có: 09 huy chương Vàng; 05 huy chương Bạc và 09 huy chương Đồng.

6 tháng đầu năm 2023, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; ban hành Quy định mô hình quản lý khu du lịch cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Lai Châu; hướng dẫn, quản lý các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du lịch và tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu quảng bá du lịch Lai Châu đến với du khách trong nước và nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh ước đón 567.530 lượt, tăng 41,55% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 69,21% so với kế hoạch năm; doanh thu ước đạt 411,999 tỷ đồng, tăng 20,17% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 65,31 so với kế hoạch năm 2023; tổng cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh là 133 cơ sở và 145 nhà hàng.

Tại hội nghị, các đại biểu về cơ bản nhất trí cao với kết quả mà toàn ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm; các nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian tới và thảo luận, đưa ra các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp cơ sở: khó khăn về nguồn nhân lực, trang thiêt bị, nguồn lực đầu tư, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, và các vướng mắc tại địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy; triển khai thực hiện Dự án số 06 “bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi....

Đại biểu huyện Nậm Nhùn tham gia ý kiến tại Hội nghị

 

Đại diện Ban lãnh đạo Sở, đ/c Lương Chiến Công- Giám đốc Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát biểu cảm ơn các đại biểu đã về dự và có những chia sẻ những khó khăn và đóng góp các giải pháp rất thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ mà ngành được giao. Thời gian tới, đồng chí cũng hy vọng toàn ngành tiếp tục khắc phục những khó khăn, làm tốt công tác tham mưu, quản lý nhằm khẳng định vai trò của ngành trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương,. Trong 6 tháng cuối năm, ngoài các nhiệm vụ đã nêu cụ thể trong báo cáo, đồng chí Giám đốc Sở cũng nhấn mạnh các nhiệm vụ cần triển khai, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 59 của HĐND tỉnh và Quyết định 562 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu” năm 2023 và các nội dung thực hiện trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025 (Dự án 6). Đồng chí Giám đốc Sở cũng đề nghị các phòng chuyên môn tiếp thu ý kiến đề xuất của các cơ sở, tham mưu báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ủy quyền cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn việc thực hiện các nội dung nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương; Sở cũng sẽ tiến hành làm việc với cơ quan quản lý địa phương và các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện một số nội dung do ngành tham mưu triển khai ở địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn ở địa phương tham mưu thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển ngành, đặc biệt các chỉ tiêu khó đạt; tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng, đơn vị, trung tâm trong toàn ngành; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của từng cá nhân trong công tác tham mưu nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao vị thế, vai trò của ngành trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, của tỉnh..

Bài viết liên quan
Thăm dò ý kiến
làm sao để có một bức ảnh đẹp
Thống kê truy cập
Hôm nay : 137
Hôm qua : 334