Chiều qua (06/01), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Dự Hội nghị có đồng chí Tống Thanh Hải- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND một số huyện; trưởng, phó phòng, lãnh đạo đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng…

Chủ trì Hội nghị: Đồng chí Lương Chiến Công- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sỏ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đ/c Trần Mạnh Hùng, đ/c Trần Quang Kháng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng hoa và danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” cho ông Nông Văn Nảo.

Năm 2022, tập thể lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát huy sự đoàn kết, tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt; quan điểm linh hoạt, kịp thời, nhất quán trong công tác chỉ đạo điều hành trên nguyên tắc tập trung dân chủ, tiếp tục thực hiện phương châm của ngành: “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”. Tích cực triển khai tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch sôi nổi, nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, nhiều gương người tốt việc tốt tiếp tục được nhân rộng, phát huy, để lại nhiều dấu ấn tích cực.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

- Trong lĩnh vực văn hóa:

Ngành đã tham mưu nhiều văn bản quản lý, hướng dẫn tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động: thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021- 2030”; Đề án “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan thường xuyên được đổi mới linh hoạt về hình thức nhằm phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đa dạng, tiết kiệm, trang trọng, với tinh thần vui tươi, lành mạnh với 610 buổi tuyên truyền lưu động, 10.000 băng zôn; 300 cụm pano, bảng biển và hàng chục nghìn cờ, hoa...; tổ chức trưng bày, khảo sát, sưu tầm mới với 52 hiện vật dân tộc; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin, hiến tặng hiện vật, tài liệu, tư liệu, ấn phẩm. Trong năm, đã đón gần 13.300 lượt khách tham quan, tìm hiểu giá trị văn hóa nhân dân các dân tộc Lai Châu.tại Bảo tàng tỉnh. Đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO đối với 02 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là: "Nghệ thuật Xoè Thái" và "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam"; trình UBND công nhận 02 di tích cấp tỉnh; nâng tổng số di tích được xếp hạng trên địa bàn toàn tỉnh là 32 di tích. Duy trì tổ chức thường niên 40 lễ hội, ngày hội tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 Hoạt động nghệ thuật biểu diễn trong năm cũng đạt được nhiều thành tựu lớn: Biểu diễn thành công các chương trình nghệ thuật chào mừng những sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, của khu vực và quy mô toàn quốc tổ chức tại Lai Châu với 85 buổi biểu diễn phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai 160 buổi hướng dẫn đội văn nghệ ở cơ sở; tổ chức thành công 03 hội thi, hội diễn, liên hoan tại tỉnh; tham gia 07 cuộc liên hoan hội thi, hội diễn khu vực và toàn quốcđạt nhiều kết quả cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, toàn tỉnh có 74,4% bản, khu phố văn hóa; 85,4% gia đình văn hóa và 96,8% đạt chuẩn văn hóa; trên địa bàn tỉnh hiện có 951 nhà văn hóa. Công tác gia đình trên địa bàn tỉnh cũng được triển khai mạnh mẽ, các mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả tích cực; tỷ lệ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh giảm so với năm trước.

Năm 2022 cũng được ghi nhận là một năm nhiều thành tựu ở lĩnh vực phát hành phim, chiếu phim, phục vụ bạn đọc và triển lãm, mĩ thuật, nhiếp ảnh: Thực hiện sản xuất 04 phim mới, lồng tiếng 08 bộ phim phù hợp với ngôn ngữ, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán các nhân dân trên địa bàn tỉnh, tổ chức nhiều đợt phim tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước với 590 buổi chiếu, nhiều cuộc triển lãm, luân chuyển sách báo xuống các địa phương, tổ chức các hoạt động truyền thông vận động của thư viện chào mừng các sự kiện của đất nước, của tỉnh các địa phươngNăm 2022, hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh đã tiếp đón 56.900 lượt bạn đọc; tổ chức 07 cuộc triển lãm ảnh, sáng tác, thiết kế 72 mẫu ma két, tranh cổ động, phướn tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương.

Các huyện, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi, phục vụ các nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật nhân dân; đời sống văn hóa nhân dân trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc; các thư viện, tủ sách nỗ lực đổi mới, đa dạng hóa các phương thức hoạt động...

- Ở lĩnh vực Thể dục thể thao

 Năm 2022, Lai Châu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhà đăng cai, tổ chức giải Vô địch Cúp các câu lạc bộ Đẩy gậy quốc gia; Giải Vô địch Cúp các câu lạc bộ Kéo co quốc gia năm 2022; giải Dù lượn đường trường PuTaLeng Việt Nam mở rộng lần thứ I năm 2022, giải Đua xe đạp đường trường tỉnh Lai Châu lần thứ II... để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đoàn thể tham dự giải và khán giải cổ vũ. Tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh Lai Châu lần thứ V năm 2022 với sự tham gia của trên 800 vận động viên từ 17 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.  Tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ; toàn tỉnh có 138.793 người tập luyện thể thao thường xuyên, chiếm 28,4% dân số; 17.778 gia đình thể thao, chiếm 18,1% số gia đình toàn tỉnh; 390 câu lạc bộ và điểm tập luyện thể dục thể thao. Ngành đã tổ chức phát động tổ chức tháng hành động thể dục thể thao cho mọi người nhân; phát động chương trình “Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống tai nạn đuối nước”. Phối hợp tổ chức thành công 16 giải thi đấu cấp tỉnh và hơn 500 giải thi đấu cấp cơ sở, thu hút đông đảo vận động viên và nhân dân trong tỉnh tham gia, cổ vũ; tham gia 22 giải thi đấu khu vực và toàn quốc đạt 103 huy chương các loại, trong đó: 23 huy chương Vàng; 30 huy chương Bạc và 50 huy chương Đồng.

- Du lịch Lai Châu đã phục hồi nhanh chóng

Vượt lên những khó khăn, thách thức, năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến với Lai Châu là 762.000 lượt khách, tăng 103,2% so với năm 2021 và đạt 155,5% kế hoạch năm 2022. Tổng doanh thu năm 2022 đạt 555,295 tỷ đồng, tăng 131,6% so với năm 2021, đạt 126,8% kế hoạch năm 2022. Tổ chức thành công các sự kiện lớn Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022; Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu năm 2022 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị tổng kết công tác liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh... để lại ấn tượng tốt đẹp về miền đất, thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu đối với bạn bè trong nước và nước ngoài, mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác xúc tiến, quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Lai Châu đến với Nhân dân du khách trong và ngoài nước.

Công tác giới thiệu quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Lai Châu được quan tâm, chú trọng với nhiều nội dung và hình thức khác nhau nhằm giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến Lai Châu với các hãng lữ hành, du khách trong nước và quốc tế. Công tác chuyển đổi số về du lịch được triển khai mạnh mẽ; các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh/thành phố để hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng được đẩy mạnh; các quan hệ đối ngoại hợp tác, liên kết phát triển du lịch với nước ngoài ( Lào) được quan tâm thực hiện; Trong năm, ngành cũng đã tập trung nguồn lực triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ du lịch...trên địa bàn tỉnh.

 

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Than Uyên phát biểu tại Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu các ý kiến về công tác giới thiệu quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh; việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn; cách làm sáng tạo trong tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương; những kiến nghị, đề xuất trong thực hiện nhiệm vụ của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

 

Đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được, đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2022, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã để lại nhiều dấu ấn và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đã tham mưu đăng cai, tổ chức và tham gia nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch lớn trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Các hoạt động, sự kiện đã đạt được nhiều thành tích cao và nhận được tham gia, cổ vũ, hưởng ứng của du khách; để lại ấn tượng tốt đẹp về miền đất, thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu và mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác xúc tiến, quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Lai Châu đến với Nhân dân du khách trong và ngoài nước.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển văn hóa đi đôi với tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị: Trong năm 2023, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực hoạt động của ngành đảm bảo kịp thời, hiệu quả; tiếp tục tập trung đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động của ngành; đẩy mạnh triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực văn hóa. Quan tâm, chú trọng phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng; tập trung xây dựng đời sống văn hóa văn minh, tiến bộ; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế; quan tâm tạo đào tạo nguồn nhân lực trong ngành, chú trọng công tác chăm lo cho các Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú... nhằm đáp ứng như cấu bảo tồn, phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Lương Chiến Công - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” và tặng hoa cho 3 cá nhân.

 

          Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các ý kiến đề xuất của đại biểu tại hội nghị. Đồng chí Lương Chiến Công- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Bước sang năm 2023, toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu sẽ khắc phục những hạn chế, những khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch của Bộ, tỉnh và nhân dân tin tưởng giao cho ngành.

 

Đồng chí Lương Chiến Công - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu bế mạc Hội nghị

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” cho 01 cá nhân, “Nghệ nhân ưu tú” cho 03 cá nhân đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua cho Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Mường Tè; tặng Bằng khen cho 05 tập thể, 02 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương năm 2022; 01 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa cơ sở tại địa phương năm 2022. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Giấy khen cho 12 tập thể, 65 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022; công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2022 cho 02 cá nhân.

 

Thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Lương Chiến Công - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Cờ thi đua của Bộ cho Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Mường Tè.

 

Thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng khen của Bộ cho các tập thể.

 

Thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Trần Quang Kháng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng khen của Bộ cho các cá nhân.


          Cũng tại Hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động thi đua và tiến hành ký kết giao ước thi đua năm 2023 giữa các phòng, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố.

 

Đồng chí Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động thi đua năm 2023.

 

Đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở; Phòng Văn hóa- Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố ký giao ước thi đua năm 2023.

 

và bắt tay đoàn kết thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Thăm dò ý kiến
làm sao để có một bức ảnh đẹp
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 390