Ngày hội Văn hoá dân tộc Mông toàn quốc lần III năm 2021 được diễn ra tại tỉnh Lai Châu từ ngày 24- 26/12/2021 với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, vận động viên từ 11 tỉnh thành, trên cả nước. Với chủ đề Ngày hội “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển –Tỉnh Lai Châu đã mang đến Không gian trưng bày với chủ đề: “Lai Châu bảo tồn - lan tỏa và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc Mông” nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mông Lai Châu và góp phần bảo tồn, phát huy và quảng bá những nét đẹp của dân tộc Mông ở Lai Châu.   

     Trong khuôn khổ các nội dung diễn ra tại Ngày hội, tỉnh Lai Châu đã giới thiệu tới khách tham quan 04 nội dung gồm: Tổng quan về người Mông ở Lai Châu; Công cụ mưu sinh và cuộc sống thường ngày; Âm nhạc và đời sống tinh thần; Nghề thủ công truyền thống và tái hiện trình diễn sinh hoạt văn hóa đặc trưng. Bên cạnh đó, là sự tham gia trực tiếp của các nghệ nhân người Mông với những màn tái hiện, trình diễn tạo hoa văn trên vải bằng sáp ong trên trang phục truyền thống của người Mông; hoạt động sinh hoạt thường ngày xay ngô bằng cối xay đá; trò chơi dân gian ném pao; đánh cầu lông gà.... Các hoạt động trên góp phần xây dựng một sân chơi bổ ích của cộng đồng dân tộc Mông khi đến với sự kiện lần này.

Đoàn nghệ nhân , diễn viên, phục vụ viên ngày hội chụp hình lưu niệm trước không gian trưng bày của tỉnh Lai Châu

     

     Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021  là một sự kiện lớn, thể hiện sự tôn vinh văn hóa một dân tộc giàu truyền thống văn hóa trong cộng đồng 54 dân tộc anh em; là cơ hội để các tỉnh tham gia có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Đồng thời, là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế xã hội.

     Một số hình ảnh trong Không gian trưng bày của Lai Châu tại Ngày hội:

 

Khách tham quan tham gia trải nghiệm sinh hoạt thường ngày dân tộc Mông xay ngô bằng cối xay đá

 

Tái hiện trò chơi dân gian truyền thống Cầu lông gà

 

Ban giám khảo chấm thi tại Không gian trưng bày tỉnh Lai Châu

 

Phần thuyết minh giới thiệu

 

Tái hiện đời sống sinh hoạt hằng ngày của người Mông ở Lai Châu

Thăm dò ý kiến
làm sao để có một bức ảnh đẹp
Thống kê truy cập
Hôm nay : 311
Hôm qua : 346